Tại sao có người sống thọ có người chết yểu, chết yểu là như thế nào, tại sao lại chết yểu, mời bạn đọc cùng ThienMenh.Net tìm hiểu về nguyên nhân thọ mạng ngắn ngủi của loài người
Tại sao có người sống thọ có người chết yểu, chết yểu là như thế nào, tại sao lại chết yểu, mời bạn đọc cùng ThienMenh.Net tìm hiểu về nguyên nhân thọ mạng ngắn ngủi của loài người
Trích đoạn “Kinh Mi Tiên Vấn Đáp” đối thoại giữa Vua Mi Lan Đà và Đại Đức Na Tiên
Vua Mi Lan Đà hỏi Na Tiên: “Thưa Đại Đức, sinh ra trên đời ai cũng phải chết, nhưng có người chết trẻ có người chết già, tại sao lại thế”. Na Tiên mới trả lời, “ Tâu đại vương, vì có những người chết đúng thời và những người chết không đúng thời”.
Vua nói : “Xin đại đức giảng cho tôi nghe.”
Na Tiên mới nói “ Ví như trái xoài, cây xoài ra hoa rồi mới kết trái, đúng lý ra đúng thời đúng tiết, đúng độ thì xoài chín vàng mới rụng, nhưng đại vương có từng thấy có trái xoài đang non đã rụng, trái xoài đang xanh đã rụng, trái mới hườm hườm đã rụng hay sao?” Na Tiên lấy ví dụ về trái xoài. Xoài Rụng khi chưa đúng thời có nhiều lý do khác nhau, trái do sâu đục, trái do chim mổ, trái do gió thổi mạnh, con người ở đời cũng như trái xoài. Có người mới sinh ra đã chết, có người sống già rồi mới chết…
“Đúng thế, con người sống cho đến già có bệnh già hoặc không bệnh mà chết ấy gọi là chết đúng thời còn những người do hành trình của nghiệp, tác động của nghiệp, do phản ứng đoạn lìa của nghiệp mà chết khi chưa hết tuổi thọ đều gọi là chết phi thời. Tâu đại vương.”
“Có bao nhiêu cách chết phi thời? Nhiều lắm, thật không thể kể hết các trường hợp chết vào loại phi thời này. Nó thiên hình vạn trạng, tuy nhiên hàng trăm hàng nghìn cách chết phi thời đều có thể quy về 1 chữ do Nghiệp, do nhân quả báo ứng của Nghiệp mà chết phi thời.”
Trong lời thuyết giảng của Pháp Sư Tịnh Không có đoạn: Thân tướng con người từ khi sinh ra cho đến lúc 40 tuổi chịu sự chi phối của nghiệp kiếp trước. Sau 40 tuổi cho đến lúc chết thì chịu sự chi phối của kiếp hiện tại.
Thân chúng ta gánh nghiệp của Kiếp trước và cả nghiệp của Kiếp này vậy Nghiệp là gì
Nghiệp là những hành động có chủ ý, sẽ đưa đến những quả báo tương xứng trong hiện tại và mai sau. Nghiệp nói cho đủ gọi là nghiệp quả báo ứng được tạo ra từ thân, miệng, ý của chính mình. Bởi vì nghiệp nhân chúng ta đã gây thì nghiệp quả phải đến chỉ sớm hay muộn mà thôi. Nhân của Nghiệp kiếp trước và cả kiếp này sẽ mang để Quả Thọ Mạng đời sống trong kiếp này.
Trong Kinh nhân quả - Phật nói Kinh Nghiệp báo sai biệt cho Trưởng Giả Thủ Ca những người chết yểu, hay mang nhiều bệnh là do những nhân như sau:
*** Mười nghiệp bị quả báo chết yểu.
*** Mười nghiệp bị quả báo nhiều bệnh.
Kinh Ðại Niết Bàn có đoạn: Tất cả chúng sinh đều có Phật tánh, nhưng bị vô lượng phiền nảo che phủ nên chúng sinh chẳng nhận thấy được. Ðối tượng chúng sinh trong giới cấm sát sinh của đạo Phật đó là loại hữu tình chúng sinh, tức là những chúng sinh có hệ thần kinh, có tình cảm, biết cảm giác (đau đớn và vui sướng) như người và các loài động vật trên bộ, dưới nước và trên không… Từ những thú vật lớn như voi, hổ cho đến những con và nhỏ bé như kiến, sâu trùng…
Ðức Phật nói, Phật tánh của chúng sinh ở trong thân ngũ ấm, nếu sát hại ngũ ấm gọi là sát sanh. Chúng ta cũng nên biết rằng nếu một ai đó làm đau đớn hay hủy mạng sống của chúng ta thì chúng ta cũng oán hận, cũng đau đớn như vậy.