Ý nghĩa và phương pháp của Thiền thường bị hiểu sai. Nếu không có thiền định thường xuyên thì không thể phát triển tâm linh thực sự…
Từ Yoga nói chung truyền đạt điều đó giúp con người hợp nhất với bản ngã thực sự hoặc cao hơn. Hatha Yoga, loại phổ biến hơn chủ yếu đề cập đến sức khỏe ở mức độ thể chất. Raj-Yoga toàn diện hơn nhiều và trên thực tế là một con đường hoàng gia để nhận ra bản thân.
Raja Yoga trong tiếng Phạn được gọi là Ashtanga Yoga. Từ Ashtanga bao gồm hai từ viz. “Asht” có nghĩa là tám và “Anga” có nghĩa là tay chân hoặc các bộ phận. Như vậy Ashtanga yoga bao gồm tám chi hay chính xác hơn là tám bước như sau:
(1) Yama (2) Niyama (3) Asana (4) Pranayama (5) Pratyahara (6) Dharana (7) Dhayana (8) Samadhi.
Yama và Niyama là những điều nên làm và không nên làm giúp hình thành tính cách tích cực mạnh mẽ, do đó hai điều này có tầm quan trọng về mặt đạo đức.
Ba bước cuối cùng lần lượt là tập trung (Dharana), thiền định (Dhayana) và trạng thái siêu tỉnh táo hoặc trạng thái thôi miên (Samadhi) .
Ngoài các bước khác, bước số 4 rất hữu ích và trên thực tế rất cần thiết để đạt được khả năng thiền định sâu và hiệu quả.
Thiền là kỷ luật tâm trí tập trung vào một ý tưởng, suy nghĩ hoặc đối tượng như mong muốn một cách có ý thức và sau đó đưa mức độ ý thức lên trạng thái siêu tỉnh táo hoặc trạng thái thôi miên để biết được kiến thức tiềm ẩn về điều đó.
Vì vậy, trên thực tế có ba bước, như đã nêu ở trên ở các số 6, 7 và 8. Dharana, Dhayana và Samadhi, kết nối trực tiếp với thiền định.
Trừ khi cơ thể vật lý được thư giãn và tâm trí bình an, người ta không thể thiền định. Do đó, thời gian tốt nhất để thiền là bất cứ khi nào bạn cảm thấy thư thái trong cơ thể và tâm trí. Khi dạ dày trống rỗng hoặc không quá no và tâm trí không bị kích động, người ta có thể thiền với kết quả tốt hơn.
Một số chuyên gia đề nghị không thiền khi một người bị kích động về tinh thần. Thiền thực sự chỉ có thể thực hiện khi tâm trí của một người được nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy kích động hoặc khó chịu vì một lý do nào đó thì trước hết hãy cố gắng trấn tĩnh tâm trí bằng cách hít thở sâu và chậm, bao gồm hít vào nhẹ nhàng bằng lỗ mũi và sau đó không tiếp tục thở ra bằng miệng trong một khoảng thời gian dài hơn thời gian bạn đã hít vào. Với một vài nhịp thở như vậy, bạn sẽ cảm thấy tinh thần bình tĩnh, thư thái và thích hợp cho việc thiền định.
Trong việc lựa chọn một tư thế để thiền, mối quan tâm chính là sự thoải mái và trạng thái thư thái của tâm trí. Bất kỳ tư thế ngồi thoải mái nào trong đó lưng và đầu được giữ thẳng đứng là đủ tốt.
Đối với những người phương đông đã quen với tư thế ngồi kiết già từ những năm đầu thì tư thế này là tốt, nhưng những người có cơ thể cứng và không thực hành ngồi trên mặt đất trong tư thế kiết già, tư thế như vậy không được khuyến khích.
Một tư thế dễ dàng hơn một chút so với tư thế trên (tư thế kiết già) là Vajra Aasana, người ta có thể ngồi ở tư thế này trên giường hoặc trên thảm trên sàn.
Bạn vẫn có thể thực hiện các tư thế dễ dàng và thoải mái hơn là ngồi trên ghế với chân hạ xuống và đặt chân lên thảm. Điều quan trọng là bạn phải chọn một nơi mà bạn sẽ không bị quấy rầy trong suốt thời gian thiền định. Cần có ánh sáng mờ và không có tiếng ồn.
Chọn một ý tưởng, suy nghĩ hoặc đối tượng mà bạn muốn thiền định. Ví dụ, bạn có thể muốn biết một số chi tiết hậu trường của một thứ gì đó hoặc bạn muốn biết cách thức và thời điểm một vật thể ra đời.
Một buổi thiền thú vị có thể là tìm hiểu làm thế nào và khi nào một loại cây cụ thể ra đời. Trong trường hợp như vậy, hãy lấy một bông hoa hoặc quả hoặc một chồi từ cây đó và cầm nó trên tay của bạn. Tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn vào bông hoa, quả hoặc chồi đó và tập trung.
Sau đó, nhắm mắt lại và ngừng suy nghĩ một cách tỉnh táo. Hãy để tâm trí không còn suy nghĩ gì nữa và tập trung ánh nhìn vào bên trong vào điểm ngay trên điểm gặp gỡ của lông mày.
Giữ nhịp thở bình thường. Với việc luyện tập, bạn sẽ đi vào trạng thái thôi miên hoặc siêu tỉnh táo và có thể nhìn thấy trong tâm trí sự nở rộ của bông hoa đó, sự lớn lên của cây đó và thậm chí quay trở lại thời điểm hạt giống của cây đó nảy mầm hoặc trước đó.
Trong trạng thái ý thức đó, bạn sẽ thực sự nhận thức được những cảnh trong quá khứ. Bạn thậm chí có thể nhìn thấy bên trong thân cây và quan sát nước và chất dinh dưỡng bốc lên từ đất. Tất cả đều rất thú vị. Bạn có thể kết thúc buổi thiền khi cảm thấy như vậy.