Shaman giáo là tín ngưỡng bản địa có các vị pháp sư hoặc phù thủy là người mang ý của Thần Linh nơi đó và họ chính là Sứ giả của Thần Linh giúp Thần Linh giao tiếp với tín đồ và người dân.
Shaman giáo là thực hành kết nối với năng lượng của linh hồn và ma. Điều này được thực hiện thông qua việc đạt đến các trạng thái ý thức đã thay đổi và đưa cõi linh hồn xuống bình diện trần thế của chúng ta.
Shaman giáo là một hình thức tín ngưỡng cổ xưa thông qua những người môi giới để giao tiếp với Thần linh, qua đó nhờ Thần linh giúp đỡ những điều mong muốn, truyền đạt ý chí của Thần Linh, họ có nhiệm vụ trông giữ, phụng sự và cúng tế lễ cho Thần Linh. Và những người môi giới hay sứ giả thần linh này được gọi là Thầy tế, Thầy mo, Phù thủy hoặc Pháp sư tùy theo từng nơi. Có thể hiểu Shaman là tín ngưỡng dân gian.
Một Shaman là một người thực hiện các hành động cần thiết để triệu hồi các linh hồn, họ được coi là có sức mạnh đặc biệt cho phép họ tiếp cận với các linh hồn đã chết.
Một Shaman sẽ triệu hồi các linh hồn khi ở trong trạng thái xuất thần với mục đích chữa bệnh hoặc tìm câu trả lời cho những câu hỏi cấp bách từ cộng đồng mà họ phục vụ.
Từ Shaman bắt nguồn từ chữ Smàn (tế tư) tiếng Tungus. Trong tiếng Phạn là chữ Zramaịa (trong tiếng Pàli là Samaịa, nghĩa là là siêng năng không ngừng), từ chữ gốc là Sam nghĩa là nhảy múa, quay cuồng trong trạng thái hưng phấn.
Shaman giáo là tín ngưỡng bản địa có các vị pháp sư hoặc phù thủy là người mang ý của Thần Linh nơi đó và họ chính là Sứ giả của Thần Linh giúp Thần Linh giao tiếp với tín đồ và người dân. Ở Việt Nam dịch là đạo phù thủy Saman giáo. Shaman giáo có nhiều yếu tố giống ma thuật nhưng khác ma thuật ở chỗ nếu ma thuật quan niệm tự bản thân người làm ma thuật có một sức mạnh siêu linh thì shaman cho mình là người môi giới, là hình bóng của siêu linh. Saman giáo là một hình thức tôn giáo dùng phù phép, ảo thuật đưa con người vào trạng thái hôn mê để giao tiếp với thần linh, qua đó nhờ thần linh giúp đỡ những điều mình mong muốn.
Chung quy lại, dù là cách gọi có khác nhau theo từng nơi nhưng ta thấy điểm chung là tôn thờ Thần bản địa, mang tính chất sơ khai, do Tu tế, Thầy mo, Phù thủy, Pháp sư, Ông đồng, Bà đồng, Cô đồng, Cậu đồng… theo nhiều cách gọi khác nhau nhưng lại giữ chung vai trò là sứ giả, người đại diện, người hầu cận cho Thần Linh và giúp con người giao tiếp với Thần Linh, truyền đạt ý chí của Thần Linh và thực hiện mong muốn của con người với Thần Linh, khi hành lễ luôn kèm theo hành động nhảy múa và kêu gọi hoặc hát xướng xem như lời chú ngữ để mời thỉnh Thần Linh ứng hiện.
Người làm nghề shaman không cha truyền con nối, chỉ khi được thánh nhập vào sau cơn ốm, được báo mộng thấy phải làm nghề này mới sống… người đó mới chính thức thành một shaman. Người làm nghề shaman phải có một thánh nhập vào, phải có âm binh (là những thế lực siêu hình thừa lệnh thánh giúp shaman tróc quỷ), có mũ áo, đao kiếm, đồ nghề riêng. Khi làm lễ thầy ca hát nhảy múa để thần linh nhập vào thầy hay trống chiêng của thầy. Cũng có thể thầy xuất hồn vào cõi thần. Shaman thường sử dụng ayahuasca để kết nối với vũ trụ, thần linh.
Tín đồ của shaman giáo là những người tin theo và tham gia vào các nghi lễ của shaman giáo.
Trung Quốc
Shaman nghĩa là ông đồng, Thuật ngữ này lấy từ dân tộc Mãn ở đông bắc Trung Quốc. Đối tượng tôn thờ thường là các vị Thần bản địa có nguồn gốc từ động vật tu Tiên với tên gọi là Địa Tiên như Chuột Tinh, Gà Tinh, Rắn Tinh, Nhím Tinh, Hổ Tinh, Hồ Ly Tinh, Mèo Tinh, Chó Tinh, đôi khi là Mộc Tinh… Nó rất gần với Vu Thuật hay Vu giáo cổ xưa của Trung Quốc.
Triều Tiên và Hàn Quốc
Shaman giáo ở Triều Tiên có nét tương tự như Đạo Mẫu và Vu giáo ở Trung Quốc. Triều Tiên có hình thức cầu đồng liên quan đến tín ngưỡng thờ mẹ tương đồng với Việt Nam.
Nhật Bản
Ở Nhật Bản thì có hệ thống đền thờ gọi là Thần Xã hay Đền Thần theo nghĩa Hán Việt, những vị này cũng được gọi là phù thủy hoặc pháp sư là những người thực hiện nghi lễ cúng tế Thần Linh và trên điện thờ là một cái gương đồng với một bài vị có ghi hàng chữ Hán là [大明神] tức là Đại Minh Thần là biểu tượng của thần Mặt Trời cũng tức là Nhật Hoàng Thượng Đế là vị thần tối cao của bầu trời, của ánh sáng và sự sống.
Xét cho cùng cũng là mang hàm nghĩa tín ngưỡng bản địa nguyên thủy như Shaman và những vị Pháp sư giữ đền Thần là Sứ giả để truyền đạt ý chí của Thần Linh họ cũng tôn sùng chó và mèo như vị thần Hộ Pháp nơi đền Thần thiêng liêng. Ngoài ra họ còn tôn thờ Mộc Tinh và một số vị Thần Linh khác có nguồn gốc từ động vật tu Tiên tức là Yêu Tinh được tôn làm thần, nhờ có công giúp đỡ người dân, hay đôi khi chỉ vì muốn cầu được sống bình an tại nơi đang sống mà có Yêu Tinh cư ngụ.
Việt Nam
Ở Việt Nam thì Đạo Mẫu và Thầy mo hay Phù thủy của các dân tộc thiểu số là những hình thức shaman giáo. Hình thức lên đồng Tam phủ, Tứ phủ ở Việt nam là một hình thức Shaman điển hình phát triển và định hình trong xã hội có giai cấp, hấp thu ảnh hưởng Tam giáo, nhất là tư tưởng từ bi của đạo Phật, các hình thức phù chú cúng lễ, hệ thống thần linh của Đạo giáo. Các thầy thống Việt Nam (Đạo giáo Chính Nhất của Việt Nam) cũng còn lưu truyền các phép “đánh đồng thiếp” (vào ngục tìm người thân), “phụ phan”, “Thiếp tính Sơn Trang phụ đồng”... để kiều vong người đã mất nhập vào thân nhân.
Shaman giáo được coi là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, thường gắn liền với các xã hội bộ lạc và bản địa. Có nhiều thông tin khác nhau về thời điểm bắt đầu thực hành Shamanic đầu tiên. Một số nguồn cho rằng những ghi chép đầu tiên về Shaman giáo có niên đại 12.000 năm, với những di vật được tìm thấy ở Palestine. Một số nguồn khác gợi ý rằng Shaman giáo bắt đầu từ 30.000 năm trước, điều này được hỗ trợ bởi các bức tranh thời kỳ đồ đá cũ được Rosano tìm thấy vào năm 2006.
Neoshamanism đề cập đến những cách mới để tìm kiếm câu trả lời và tầm nhìn của các linh hồn. Mặc dù một số thực hành mới có nền tảng vững chắc trong thuyết Shaman giáo của người Mỹ bản địa, nhưng chúng sẽ được tự học và thử nghiệm thay vì tuân theo các quy tắc đã đặt ra trong Shaman giáo truyền thống.
Phần lớn thuyết Neoshamanism được phát minh bởi các cá nhân và không thể truy ngược thời gian. Neoshamanism nói nhiều về sức mạnh của năng lượng, hơn là linh hồn và tâm linh.
Lý do chính để đến thăm một thầy cúng là vì mục đích chữa bệnh. Tuy nhiên, có vô số lý do tại sao một người có thể quyết định đến thăm một thầy cúng, sau đây chúng tôi liệt kê một số lý do:
Nếu có thể, bạn sẽ được yêu cầu tiết lộ nguyên nhân đang khiến bạn khó chịu. Điều này sau đó sẽ tạo ra sự hiện diện của năng lượng nặng nề hoặc cạn kiệt, đã chiếm lấy cơ thể.
Shaman sẽ làm việc để chuyển đổi năng lượng này, làm cho nó nhẹ hơn hoặc biến mất hoàn toàn và điều này sẽ có tác dụng chữa bệnh trên cơ thể. Các thay đổi có thể xảy ra ngay lập tức hoặc mất một vài thời gian. Toàn bộ quá trình có thể khá mệt mỏi cho bệnh nhân.
Không phải tất cả các Pháp sư đều sẽ thực hành theo cách này, nhưng đây là một trong những cách chữa bệnh phổ biến nhất.
Shaman giáo đã tồn tại từ rất lâu và là một công cụ chữa bệnh nên được coi là một giải pháp thay thế khi các biện pháp y tế hoặc khoa học truyền thống đã cạn kiệt.
Các pháp sư có thể giúp đỡ về các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần. Thực hành không chỉ là vẽ mặt, voodoo và tụng kinh. Hãy xem xét cách tiếp cận thay thế này đối với sức khỏe vào lần tới khi bạn phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng mệt mỏi.