18 Tầng Địa Ngục: Chết Có Thực Sự Là Hết? (P1)

Tâm Linh Huyền Bí

Trong Thập Bát Nê Lê kinh, địa ngục được chia thành 18 tầng xếp theo thời gian dài ngắn chịu tội và đẳng cấp nặng nhẹ của tội hành.

Trong quan niệm của nhiều người, sau khi chết chỉ có thể xác bị hủy hoại, còn linh hồn thì vẫn tồn tại. Tùy theo công tội khi còn sống, mà linh hồn ấy được lên trời, về cõi Niết Bàn, đầu thai làm người hoặc súc vật, hoặc bị đày đọa xuống địa ngục. 

Địa ngục được coi là nơi giam giữ và trừng phạt các linh hồn tội lỗi. Trong Thập Bát Nê Lê kinh, địa ngục được chia thành 18 tầng xếp theo thời gian dài ngắn chịu tội và đẳng cấp nặng nhẹ của tội hành. Nếu lấy thời gian thọ mệnh ở địa ngục so sánh với thời gian ở dương gian thì 1 ngày ở địa ngục là bằng 1750 năm tại trần thế, nhẹ nhất cũng phải ở đến 1 vạn năm, tức là 13 tỷ 500 triệu năm mới hết thọ, thoát ngục và chuyển tiếp sang ngục khác. Hãy cùng Thienmenh.Net tìm hiểu về những hình phạt ghê rợn của 18 tầng địa ngục qua bài viết dưới đây.

1. Địa Ngục Là Gì?

Địa ngục (Hỏa Ngục) là một địa danh siêu nhiên được nhắc đến trong nhiều tôn giáo, nền văn minh. Địa ngục là nơi các linh hồn sẽ cư ngụ sau khi rời khỏi dương thế. Phần lớn các tôn giáo đều cho rằng, Địa ngục là nơi giam giữ và trừng phạt các linh hồn tội lỗi. Người ta tin rằng, những người làm nhiều việc ác, sau khi chết đi sẽ bị đày xuống 18 tầng địa ngục, không được siêu sinh. 

Theo dân gian truyền miệng, Thập điện Diêm Vương là 10 vua cai quản cõi âm, nơi sẽ trừng phạt những kẻ có tội. Trong điện có gương Nghiệt kính đài. Tất cả những hành vi của người chết khi còn tại thế sẽ được lưu giữ trong gương. Chiếu theo những điều đã được lưu lại mà linh hồn có tội sẽ bị quỷ sứ điệu đi thụ hình tại các ngục khác nhau. Có 8 cửa ngục lớn, 128 cửa ngục nhỏ. Mỗi cửa ngục có kiểu trừng phạt riêng, mổ bụng, moi tim, đun trong vạc dầu sôi, chặt chân, chặt tay, cưa người... Kiểu nào cũng đầy đau đớn, ghê rợn. Một số lời truyền miệng còn cho rằng, Diêm Vương có Bổ kinh Sở để phạt các sư sãi tụng kinh không đủ, phải vào đó để tụng bù.

Điện Diêm Vương thứ 10 cai quản toàn bộ chuyện đầu thai, chuyển kiếp. Ở điện này có cầu Nại Hà bắc qua sông Vong Xuyên. Ven sông Vong Xuyên có một tảng đá gọi là Tam Sinh Thạch. Những kẻ giết người, gieo nhân ác trên nhân gian khi leo lên cầu sẽ bị các loài vật ở dưới sông cắn xé. Những linh hồn được đầu thai sẽ trở lại làm người đều qua Vọng Đài uống canh Quên Lãng của Mạnh bà để quên hết mọi chuyện của kiếp trước.

2. Các Cửa Địa Ngục

Tương truyền, trong quá trình đi xuống âm gian sau khi người ta chết đi thì quan ải đầu tiên là Quỷ Môn quan, rồi phải đi qua một con đường gọi là đường Hoàng Tuyền, hai bên đường nở rộ một loài hoa đẹp, chỉ thấy hoa nở không thấy lá xanh, người cõi dương gian gọi là hoa Bỉ Ngạn (hoa của cõi bên kia).

Con đường này cần phải đi rất lâu rất lâu, đến tận cuối đường sẽ có một con sông nhỏ gọi là Vong Xuyên Hà. Trên sông có một chiếc cầu đá gọi là cầu Nại Hà, bờ đối diện bên kia của cây cầu có một gò đất gọi là Vọng Hương đài, bên cạnh Vọng Hương đài có một cái đình nhỏ gọi là đình Mạnh Bà. Ở đó có một người tên là Mạnh Bà trông chừng và đưa cho mỗi người qua đường một chén canh Mạnh Bà. Uống canh Mạnh Bà sẽ khiến người ta quên hết tất cả mọi chuyện.

Bên bờ sông Vong Xuyên còn có một tảng đá, gọi là Tam Sinh Thạch (đá ba đời), ghi chép lại đời trước, đời này và đời sau của mỗi một người. Đi qua cầu Nại Hà, đứng trên Vọng Hương đài nhìn nhân gian một lần cuối cùng, sau đó mới đi vào cõi âm tào địa phủ.

2.1. Ải Thứ Nhất: Quỷ Môn Quan

Con người sau khi chết đi, trước hết là do quỷ sai nơi âm gian Hắc Bạch Vô Thường dẫn ba hồn bảy phách đi, rồi giao cho quỷ Đầu Trâu Mặt Ngựa dẫn đến Quỷ Môn Quan -  một quan ải cần phải đi vào cõi âm gian.

Ngạn ngữ có câu: “Quỷ Môn Quan, mười người đi, chín người trở về”.

Trước Quỷ Môn Quan có mười sáu quỷ lớn, truyền thuyết kể rằng Diêm La Vương đã đặc cách chọn ra một nhóm ác quỷ để trấn giữ cửa ải này, họ tra xét vô cùng hà khắc, nghiêm ngặt đối với những vong hồn dã quỷ tội ác đầy mình, bản tính hung ác không đổi; không để cho một ai có thể trà trộn đi qua quan này.

Lúc còn sống bất luận là quan chức quyền quý hay bá tánh bình dân, ai đã đến nơi đây đều cần phải tiếp nhận tra xét, xem xem có mang theo lộ dẫn - giấy thông hành đến quỷ quốc hay không, đây là căn cứ của người sau khi chết đi đến quỷ quốc báo danh.

Lộ dẫn dài 3 thước (90cm), rộng hai thước (60cm), được làm bằng giấy mềm màu vàng, mặt trên viết “Lộ dẫn do Phong Đô Thiên Vũ Diêm La Đại Đế phát cho và con người khắp thiên hạ, cần phải đi qua đường này, mới có thể đến địa phủ chuyển thế thăng thiên”.

Đồng thời, trên mặt lộ dẫn có đóng ba dấu ấn của “thành hoàng âm ty, phủ huyện Phong Đô”. Phàm là người sau khi chết đưa vào quan tài hoặc trong lúc hỏa táng đốt bỏ, nó sẽ theo linh hồn đến địa phủ.

2.2. Ải Thứ Hai: Đường Hoàng Tuyền

Qua khỏi Quỷ Môn Quan, tiếp đó chính là phải đi qua một con đường Hoàng Tuyền dài đằng đẵng. Hồn phách của người ta đến âm gian báo danh sẽ phải đi một đoạn đường rất dài, qua rất nhiều quan, vì vậy đường Hoàng Tuyền (Suối Vàng) là tên gọi chung đối với những quan và lộ trình này.

Trên đường Hoàng Tuyền có hoa Bỉ Ngạn màu đỏ, từ xa mà nhìn thì giống như là tấm thảm máu trải dài, vì loài hoa này có màu đỏ như lửa nên được ví là “đường lửa chiếu rọi”. Cũng bởi nó là cảnh vật và màu sắc duy nhất trên con đường Hoàng Tuyền dài đằng đẵng này, nên mọi người cứ đi theo hoa này mà thông đến địa ngục của cõi u minh.

Dương thọ của con người đến rồi thì sẽ chết, đây là cái chết bình thường; người chết bình thường trước hết cần phải đi qua Quỷ Môn Quan, hồn phách của người ta đi qua quan này rồi liền sẽ biến thành quỷ. Ngoài ra, trên đường Hoàng Tuyền còn có rất nhiều cô hồn dã quỷ, họ là những người dương thọ chưa hết mà chết bất đắc kỳ tử; họ đã không thể lên trời, cũng không thể đầu thai, càng không thể đến âm gian, chỉ có thể lang thang trên đường Hoàng Tuyền, đợi đến dương thọ kết thúc rồi mới có thể đến âm gian báo danh, nghe Diêm La Vương phán xét.

2.3. Ải Thứ Ba: Tam Sinh Thạch

Bên cạnh cầu Nại Hà có tảng đá xanh tên Tam Sinh Thạch (đá ba đời), chữ trên đá đỏ như máu, mặt trên có khắc bốn chữ lớn “Tảo Đăng Bỉ Ngạn” (sớm đến bờ bên kia). Nghe nói rằng, tảng đá này ghi chép lại đời trước, đời nay và đời sau của mỗi một người. Nhân của đời trước, quả của kiếp này, duyên khởi duyên diệt, đều chất chồng mà khắc trên tảng đá ba đời.

Trăm nghìn năm nay, nó đã chứng kiến sầu khổ và mừng vui, bi ai và hạnh phúc, nụ cười và nước mắt, cho đến hết thảy những món nợ và những tình cảm phải trả của tầng tầng lớp lớp chúng sinh; Đứng trước tảng đá ba đời này là thấu tỏ hết.

2.4. Ải Thứ Tư: Vọng Hương Đài

“Trên Vọng Hương Đài quỷ hốt hoảng, mắt mở trừng trừng lệ hai hàng. Vợ con già trẻ tựa bên hòm, bạn bè thân quyến trước linh đường”.

Vọng Hương đài, cũng chính là Thổ Cao đài, nơi có đình Mạnh Bà, là ở phía trước cây cầu, chứ không phải ở phía sau cây cầu.

Vọng Hương đài còn gọi là “Tư Hương lĩnh” (đồi nhớ quê).

Ở nơi này, có thể lên đài nhìn về ngôi nhà nơi dương thế, vậy nên nơi đây đã trở thành cửa sổ nhìn về dương gian của quỷ hồn và Thánh địa, là nơi liên lạc tình cảm giữa người sống và người chết.

Truyền thuyết kể rằng, con người ta sau khi chết rồi, “ngày đầu tiên không ăn cơm nơi cõi người, ngày thứ hai liền qua âm dương giới, ngày thứ ba đến Vọng Hương Đài, nhìn thấy người thân đang khóc lóc thảm thiết”.

Quỷ hồn đến trước địa phủ báo cáo, rất nhớ mong người thân nơi dương thế. Dù cho quỷ tốt giận dữ quát mắng, vẫn nhất quyết muốn lên Vọng Hương Đài nhìn về quê nhà, khóc lớn một trận mới hết hy vọng và đi đến “Âm tào địa phủ”.

Theo truyền thuyết, Vọng Hương Đài là nơi mà vong hồn nhìn về dương thế tạm biệt người thân một lần cuối cùng. Lại có truyền thuyết rằng, kiến tạo của Vọng Hương Đài nơi âm gian rất kỳ lạ, trên rộng dưới hẹp, mặt như cánh cung, lưng như dây cung ngang nhau, ngoài một con đường đá rất nhỏ ra, còn lại đều là núi đao rừng kiếm, hiểm trở vô cùng. Đứng ở trên đó, năm châu bốn biển đều có thể nhìn thấy.

2.5. Ải Thứ Năm: Vong Xuyên Hà

Vong Xuyên Hà còn gọi “Tam Đồ Hà”, chắn ngang giữa đường Hoàng Tuyền và âm phủ. Nước sông có màu đỏ như máu, bên trong hết thảy đều là cô hồn dã quỷ không được đầu thai, trùng rắn khắp nơi, những trận gió tanh hôi tạt thẳng vào mặt.

Đương nhiên, vì để kiếp sau có thể gặp lại người mình yêu thương nhất trong kiếp này, bạn có thể không uống canh Mạnh Bà, vậy cần phải nhảy vào Vong Xuyên Hà, đợi trên nghìn năm mới có thể đầu thai.

Trong nghìn năm đó, hoặc có lẽ sẽ nhìn thấy người mà mình yêu thương nhất trong kiếp này đi trên đầu, nhưng không thể nói chuyện với nhau, bạn thấy họ, nhưng họ lại không thấy bạn. Trong nghìn năm đó, bạn nhìn thấy họ hết lần này lại đến lần khác đi qua cầu Nại Hà, uống canh Mạnh Bà hết chén này lại chén khác, tuy mong họ không uống canh Mạnh Bà nhưng lại sợ rằng họ chịu không nổi cái khổ dày vò nghìn năm trong Vong Xuyên Hà này.

Sau nghìn năm, nếu như lòng nhớ nhung của bạn không hề giảm đi, còn có thể nhớ được chuyện của đời trước, vậy thì có thể trở lại nhân gian, tìm kiếm người mà bạn yêu nhất trong đời trước.

2.6. Ải Thứ Sáu: Canh Mạnh Bà

Canh Mạnh Bà còn gọi là Vong Tình Thủy hoặc Vong Ưu Tán, hễ uống vào liền quên hết mọi chuyện của đời này lẫn đời trước. Mạnh Bà phân phát canh ở đầu cầu Nại Hà, chứ không phải ở trên cầu.

Mỗi một người đều phải đi qua cầu Nại Hà, Mạnh Bà đều sẽ hỏi có uống canh Mạnh Bà không, nếu muốn qua cầu Nại Hà, thì cần phải uống canh Mạnh Bà. Còn không uống canh Mạnh Bà, thì không qua được cầu Nại Hà, không qua được cầu Nại Hà, thì không được đầu thai chuyển sinh.

Mỗi một người trong dương gian đều có một cái chén của mình ở tại nơi này, canh Mạnh Bà trong chén, thật ra chính là nước mắt chảy suốt một đời của bản thân người ta khi còn sống. Mỗi một người khi còn sống, đều sẽ chảy nước mắt: hoặc vui, hoặc buồn, hoặc đau khổ, hoặc căm hận, hoặc sầu não, hoặc yêu thương…

Mạnh Bà thu giữ từng giọt từng giọt nước mắt của họ lại, đun nấu thành canh, khi họ rời khỏi nhân gian, đi đến đầu cầu Nại Hà, sẽ cho họ uống vào, quên hết yêu hận tình thù khi còn sống, kiền tịnh sạch sẽ, bắt đầu tiến nhập vào Lục đạo, hoặc là Tiên, hoặc là người, hoặc là súc sinh…

Không phải mỗi người đều sẽ can tâm tình nguyện uống canh Mạnh Bà. Bởi vì một đời này, sẽ luôn có người từng yêu không muốn quên đi. Mạnh Bà sẽ nói với họ: “Nước mắt cậu rơi vì người ấy đều đã nấu thành chén canh này, uống nó rồi, chính là uống vào tình yêu cậu dành cho người đó vậy”.  Một ký ức được xóa đi sau cùng trong mắt người ta chính là người mà họ yêu nhất trong đời này, uống canh vào, hình bóng người trong mắt dần dần phai nhạt đi, con mắt trong sáng như đứa trẻ sơ sinh.

Uống canh Mạnh Bà rồi, có thể quên đi hết thảy sầu khổ, buồn vui nơi trần thế, chỉ uống canh thuốc của bà, mối thù trong đời này kiếp này sẽ quên sạch đi, đến thế gian làm một con người hoàn toàn mới.

Những người mong nhớ, những người thống hận, đời sau đều sẽ là người xa lạ; loại canh khiến người ta gặp nhau mà chẳng biết nhau này chính là canh Mạnh Bà.

2.7. Ải Thứ Bảy: Cầu Nại Hà

Cây cầu chia thành ba tầng, tầng trên đỏ, tầng giữa màu vàng đen, tầng dưới cùng là màu đen, càng ở tầng thấp thì càng chật, càng hung hiểm vô cùng. Khi sống làm việc thiện thì đi tầng trên, người nửa thiện nửa ác thì đi tầng giữa, những người hành ác thì chính là đi tầng dưới cùng.

Bên dưới cầu là con sông có vô số cô hồn dã quỷ không được đầu thai; những quỷ hồn chết đuối kia đều là ở trên dưới nhịp cầu hoặc trái phải đầu cầu, mong tìm thế thân cho mình, để bản thân có thể đầu thai chuyển thế.

Những người đi tầng dưới sẽ bị quỷ hồn chặn lại, lôi vào trong sóng lớn bẩn thỉu, bị rắn đồng, chó sắt cắn xé, chịu đủ thống khổ dày vò không được giải thoát.

Đi qua hết cầu Nại Hà bèn có thể thông đến sáu nơi, tức là đi vào cõi lục đạo luân hồi: cõi người trời, cõi Atula, cõi người, cõi súc sinh (cũng gọi là đường bên cạnh), cõi quỷ đói, cõi địa ngục.

Trong đó, người trời, Atula là cõi người thuộc về ba đường trên, còn súc sinh, ác quỷ, địa ngục thì thuộc về ba đường dưới.

Còn đi về cõi nào, là dựa vào nghiệp thiện ác tích được của vong hồn lúc còn sống mà phân loại. Người thiện nghiệp nhiều luôn luôn sẽ được bố trí ba đường trên, những người ác nghiệp nhiều luôn luôn được bố trí ba đường dưới.

Quá trình đi xuống âm gian của người ta sau khi chết vốn không thông dụng với hết thảy mọi người. Những người tu hành làm thiện nếu như công đức đạt đến viên mãn, sau khi hết mệnh sẽ không phải trải qua quá trình âm gian này mà trực tiếp được Phật tiếp dẫn đến thế giới tây phương Cực Lạc; những kẻ đại ác làm nhiều việc gian ác cũng có thể sẽ không trải qua quá trình âm gian này, bởi nghiệp lực dẫn dắt mà sẽ bị đánh thẳng vào địa ngục.

BÓI HẮT XÌ HƠI

XEM BÓI

*Hãy đợi xúc xắc quay xong rồi bấm XEM NGAY

Tin về Tâm Linh Huyền Bí

Ù Tai Trái: Thức Tỉnh Tâm Linh Hay Tình Trạng Sức Khỏe

Tâm Linh Huyền Bí - 1 năm trước
Có nhiều ý nghĩa khác nhau đối với tiếng chuông trong tai trái. Vì vậy, bạn cần chú ý để đảm bảo việc ra quyết định dựa trên việc tai đang cảm nhận tầ

7 Chiều Tâm Linh Của Cơ Thể Con Người

Tâm Linh Huyền Bí - 1 năm trước
Sự tồn tại của các cơ thể tâm linh vẫn còn là ẩn số đối với nhiều người. Có những người chỉ xem xét mặt phẳng vật chất, và có những người thừa nhận ti

10 Dấu Hiệu Cho Thấy Bạn Là Người Có Tâm Hồn Già Cỗi

Tâm Linh Huyền Bí - 1 năm trước
Nếu bạn thích tìm kiếm câu trả lời, nếu bạn thích đọc sách thay vì đi dự tiệc và coi sự tò mò là một đức tính tốt, bạn có thể là một tâm hồn già dặn.

11 Dấu Hiệu Xác Định Rõ Ràng Bạn Là Một Empaths - Người Đồng Cảm

Tâm Linh Huyền Bí - 1 năm trước
Empaths rất nhạy cảm, đó là điều tạo nên con người của họ. Những đặc điểm này khiến họ trở thành người cho đi và với tâm hồn cởi mở

6 Loại Nhận Thức Ngoại Cảm Bạn Cần Biết

Tâm Linh Huyền Bí - 1 năm trước
Ngoại cảm theo nghĩa đen có nghĩa là “bổ sung các giác quan mà chúng ta biết”, đó là nhìn, xúc giác, nghe, ngửi và nếm.

Cách Loại Bỏ Năng Lượng Tiêu Cực Và Cải Thiện Tình Hình Tài Chính

Tâm Linh Huyền Bí - 2 năm trước
Luôn suy nghĩ kỹ trước khi nói. “Chúng ta có hai tai và một miệng, do đó chúng ta có thể nghe nhiều gấp đôi khi chúng ta nói”.

Beltane: 4 Cách Để Ăn Mừng Và Kích Hoạt Sức Mạnh Bên Trong Bạn

Tâm Linh Huyền Bí - 2 năm trước
Để kích hoạt sức mạnh thiêng liêng, bạn luôn có thể chọn khiêu vũ, tập yoga hoặc đơn giản là đi bộ chân trần trong công viên.

Shaman Giáo: Hệ Thống Tín Ngưỡng Lâu Đời Nhất Trên Thế Giới

Tâm Linh Huyền Bí - 2 năm trước
Shaman giáo là tín ngưỡng bản địa có các vị pháp sư hoặc phù thủy là người mang ý của Thần Linh nơi đó và họ chính là Sứ giả của Thần Linh giúp Thần L

12 Luật Nghiệp Báo Ảnh Hưởng Tới Đời Sống Của Chúng Ta

Tâm Linh Huyền Bí - 2 năm trước
Chúng ta thu hoạch những gì chúng ta đã trồng. Vì vậy, muốn nhận được hạnh phúc, hãy vui vẻ; để có tình yêu, hãy yêu thương; để trở nên giàu có, hãy h